Mặc dù ở kênh trung gian thanh toán tại nước ta chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào Thị Phần VN.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, gốc rễ thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Hoa, đang tìm cách để vào thị trường nước ta.
Rất có thể thấy, với những bước chuẩn bị và gốc rễ hiện có, chỉ cần được sự đồng ý là AliPay sẽ nhanh chóng vào thị trường Việt Nam mà không cần làm gì nhiều.
Cụ thể, vào tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua hàng trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ giao dịch trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng giao dịch trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay tiếp nối, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các Thị Phần mà Lazada đang chạy.
Nhìn một cách tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại Thị Phần Đông Nam Á, khi có cả một hệ thống thương mại điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả thanh toán. cụ thể chi tiết, ở lĩnh vực bán sỉ Alibaba.com đang chạy rất mạnh, tiếp sau là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng thanh toán tích hợp là AliPay.
Lý Do Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào thị trường Việt Nam là người ta muốn thống nhất căn nguyên giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở nước ta điều này vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho biết rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp sau của Grab tại Singapore nhằm tích hợp nền tảng gốc rễ thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy khuyến mãi trên toàn khu vực ĐNA để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ giao dịch GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á, trong số ấy có nước ta.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vấn đề vào thị phần giao dịch thanh toán VN theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào thị trường trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi hiện tại việc cấp phép cho trung gian thanh toán tại VN được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước VN mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước VN thẩm định và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam đoan Tổ chức dịch vụ thương mại quốc tế (WTO), đối với dịch vụ trung gian giao dịch thanh toán thì hiện giờ VN không có cam kết ràng buộc mở rộng Thị Phần.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào Việt Nam vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều đó xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech Việt Nam Lúc Này trước ông lớn này.
>>> Nguồn: Nền tảng thanh toán AliPay đang tìm cách vào thị trường nước ta?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét