Giá kệ trong siêu thị hay kệ bày hàng không chỉ dùng để chứa, đựng sản phẩm nói chung mà còn dùng để trưng bày, tạo thành không gian mang tính thẩm mĩ cao trong mua sắm. Đối với một người dự định mở cửa hàng để kinh doanh, buôn bán, việc lựa chọn giá kệ là một những vấn đề lớn đáng quan tâm.
1. Phân bổ chi phí hợp lý và phải chăng đầu tư cho giá kệ.
Tùy vào mức vốn đầu tư của mình, bạn có thể lựa chọn 1 trong những ba hình thức đầu tư dưới đây:
Mua mới toàn bộ giá kệ trong cửa hàng. Hình thức này có điểm mạnh là thời gian lắp đặt mau lẹ, hình thức đẹp, mẫu mã phong phú. Nhược điểm là chi phí đầu tư lớn. Những người bán lẻ chuyên nghiệp, có vốn đầu tư lớn và bài bản thường chọn hình thức này.
Tự mua nguyên vật liệu, thuê gia công giá kệ. Hình thức này có điểm mạnh là tiết kiệm chi phí, chất lượng tốt do kiểm soát được nguyên liệu đầu vào. Ngược lại, nhược điểm là mất thời điểm gia công, hình thức đôi khi không được như mong muốn nếu người thợ thi công kỹ năng tay nghề chưa cao.
Mua lại giá kệ thanh lý. Hình thức này vừa tiết kiệm chi phí, thời gian lắp đặt nhanh chóng. Tuy vậy, nhược điểm là bạn không thể lựa chọn được kích cỡ như mong muốn và việc mua thanh lý sẽ khiến cho giá kệ trong cửa hàng không đồng bộ, thiếu tính thẩm mĩ.
2. Lựa chọn làm từ chất liệu giá kệ phù hợp.
Giá kệ muốn sử dụng lâu bền thì ngoài yếu tố được bảo quản tốt còn do chất lượng và chất liệu làm ra sản phẩm. Kệ bày hàng rất có khả năng được chế tạo từ nhiều loại làm từ chất liệu khác biệt: bằng gỗ, bằng sắt, thép, inox …
Tùy vào loại hàng hóa và tính chất mà bạn lựa chọn loại giá kệ có gia công bằng chất liệu tương xứng. Ví dụ các mặt hàng nặng, form size lớn như hàng điện máy thì cần được bày trên kệ sắt, thép có độ dày, dài, rộng phù hợp. Các mẫu sản phẩm ẩm ướt như rau, củ, quả không nên bày lên kệ sắt vì kệ rất có khả năng bị mòn và han gỉ. Giá kệ bằng gỗ phù hợp với các loại sản phẩm xa xỉ và phong cách như quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm….
3. Lựa chọn kích thước, thi công giá kệ phù hợp với diện tích.
Giá kệ siêu thị, cửa hàng có nhiều mẫu mã như kệ áp tường, kệ 2 mặt, kệ đứng, kệ tròn, kệ đa tầng, kệ thời trang, kệ kho chứa hàng, giá kệ đa-zi-năng, kệ sắt v lỗ … Bạn cần kiểm tra và lên sơ đồ trưng bày dựa trên diện tích mặt bằng. Đo đạc chính xác chiều dài hay chiều rộng của cửa hàng để lựa chọn độ dài của kệ tương tự như loại kệ, nếu rộng rất có thể sử dụng kệ đôi, kệ hai mặt ở những hàng giữa, còn các bức tường có thể dùng kệ áp tường hoặc giá đỡ, giá treo. Ngược lại, nếu của hàng của bạn có diện tích nhỏ thì chỉ dùng một, hai loại cân xứng.
Việc lựa chọn thi công giá kệ cũng cần cân xứng với mẫu sản phẩm mà bạn kinh doanh. 1 số nhà cung cấp có thể cấp cho bạn giá kệ có in logo, thương hiệu và được thiết kế dành riêng cho sản phẩm của họ.
4. Lựa chọn trọng tải mà giá kệ có thể chịu được.
Ngoài tính thẩm mĩ trong trưng bày, giá, kệ còn phải bảo đảm tiêu chí nâng đỡ và bảo quản sản phẩm. Bạn cần xác minh xem mặt hàng bán có trọng lượng như thế nào, nếu là hàng hóa nặng thì nên dùng kệ dày, có trọng tải lớn để bày cho chắc chắn còn nếu là những hàng nhẹ thì sử dụng kệ mỏng, vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo.
Thông thường, giá kệ sẽ được tính là tài sản cố định nếu đủ điều kiện và phân bổ khấu hao hàng năm. Việc đầu tư vào giá kệ là một trong những khoản đầu tư lâu dài và không trực tiếp đem lại lợi nhuận. Chính vì thế, nếu bạn nắm trong tay số vốn ít ỏi thì cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng sao cho hiệu quả mang lại là cao nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét