Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Nghề bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Trong ngành nhân viên an ninh, nhiều người dân thường thắc mắc họ rất cần phải có võ hay rất cần được có văn? Thực tế thì nếu bảo vệ được trang bị cả văn và võ thì nghiệp vụ sẽ trở nên tác dụng hơn.

Thực tế, trong nghiệp vụ bao ve chuyên nghiệp, người ta lại trọng văn hơn trọng võ, đặc biệt là trong thời đại mở cửa, nền kinh tế thị trường và hội nhập như lúc bấy giờ.

 “Văn của nhân viên an ninh” – là kỹ năng giao tiếp

“Võ” của bảo vệ – là năng lực tự vệ và chống lại khi bị đối thủ tấn công hoặc phải tấn công kẻ thù.

Ngày nay, nhân viên nhân viên an ninh chuyên nghiệp và bài bản bảo vệ tại các công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, …( gọi tắt là kim chỉ nam nhân viên bảo vệ ) có vị trí vô cùng quan trọng đối với người tiêu dùng hàng thuê dịch vụ bảo vệ; bởi họ là người đầu tiên tiếp xúc với những thành phần người đến giao dịch. Hình ảnh bảo vệ tốt hay xấu sẽ tác động ảnh hưởng trực sau đó khách hàng giao dịch, nhất là công ty đối tác quan trọng của họ.

Trong thực tế, có rất nhiều sự việc, tình huống đơn giản và dễ dàng, nhưng do cách ứng xử của mỗi người chưa khôi lỏi nên chúng lại trở thành phức tạp và rối ren.

Ngược lại có những tình huống sự việc khá nghiêm trọng và tinh vi nhưng nếu chúng ta kiếm được cách ứng xử khôi lỏi, thích hợp thì mọi việc được giải quyết một cách đơn giản, nhẹ nhàng.

Chỉ một câu nói xúc phạm có thể bùng nổ khẩu chiến và dẫn đến đối kháng, thậm chí đổ máu, nhưng cũng có thể chuyển hóa thành câu chuyện hài hước thâm thúy, đôi khi đối phương ra về suy ngẫm, lần sau đến xin lỗi và trở nên thân mật và gần gũi.  Rõ nét là “Văn hơn Võ”.

Văn hóa ứng xử văn minh đạt trình độ xứng tầm “ngàn năm văn hiến của cha ông” phụ thuộc vào nhận thức và thói quen của mọi cá nhân. Nhưng nhân viên bảo vệ Đất Việt được Đào tạo nghiệp vụ bảo vệ và định hướng theo chuẩn mực nhất định:

Về trang phục: gọn gàng, sạch sẽ và lịch lãm

Về khẩu ca: Dân gian có câu: “tiếng nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” là nội dung tư tưởng quán triệt trong đào tạo đào tạo và huấn luyện nhân viên nhân viên an ninh Đất Việt.

Nói lời hay, nói có khả năng thuyết phục lòng người trong giao tiếp không chỉ làm tăng tính gần gũi với đa số người mà còn là vũ khí lợi hại (hơn cả người có võ thuật ) tấn công hoặc thuyết phục kẻ gian, người có hành vi sai trái hướng thiện.

Cử chỉ: luôn có hành vi chủ động để sẵn sàng hỗ trợ mọi người và tỏ ra thân mật từ ánh mắt, nét mặt tươi vui, niềm nở…

Thái độ: với tinh thần phục vụ chuyên cần (đúng nghĩa làm dịch vụ).
Hành động xử lý tình huống: xử lý trên quan điểm điều khoản Việt Nam, nội quy, quy tắc xử sự và những thỏa thuận với khách hàng.

Trong xử lý, tôn trọng ý kiến và nghĩa vụ và quyền lợi của khách hàng – cơ quan chủ quản; cân nhắc giữa lý-tình; giữa quan hệ đối ngoại, tình cảm và nguyên tắc làm việc; trong những cách thức xử lý là mềm dẻo, uyển chuyển, giữ vững nguyên tắc bảo vệ an toàn tài sản, giữ uy tín cho khách hàng, khách của Khách hàng; nếu có xung đột thì vận dụng phương châm xử lý: “thêm bạn bớt thù”.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Nghiệp vụ bảo vệ - Dụng văn hay võ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét