Thông thường có rất nhiều phương thức thanh toán trong kinh doanh, buôn bán để mọi người áp dụng. Ngoài chuyển khoản ra thì một trong những phương thức thanh toán vẫn phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam hiện nay đó là giao hàng COD. Vậy tại sao nó lại được ưu ái sử dụng nhiều ở Việt Nam như vậy? Chúng ta cùng tò mò nhé!
1. Giao hàng là gì? Giao hàng COD là gì?
a. Giao hàng là gì?
Trước khi khám phá nguyên nhân tại sao ship COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như vậy? Bạn cần phải biết qua các thông tin về khái niệm “Giao hàng”, và Giao hàng COD” là gì?
Giao hàng là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, sắp xếp của người quản lý và điều hành.
Trong kinh doanh nếu như lựa chọn sản phẩm quan trọng thì giao hàng cũng là một trong những khâu cần phải đặc biệt để ý. Đây là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, bố trí của người quản lý.
Lúc này, dịch vụ giao hàng rất phát triể và ngày càng đa dạng các hình thức như: chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ hay chuyển hàng trên ebay từ đó sẽ cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình.
b. Giao hàng COD là gì?
COD trong tiếng Anh được viết tắt bởi Cash On Delivery. Cash on delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền. Tức là người nhận hàng sẽ được cầm hàng trước sau đó mới trả tiền hàng.
Hầu như những khách hàng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực Thương mại dịch vụ điện tử hoặc mua hàng online đều ưa chuộng sử dụng hình thức này bởi nó mang lại nhiều lợi ích như:
- Khi nhận hàng hóa, khách hàng sẽ được kiểm tra món hàng trước khi thanh toán.
- Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, người mua cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng.
Trong trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Do đó khi sử dụng dịch vụ COD bạn cần lưu ý:
- Tư vấn cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
- Gọi điện xác thực chốt đơn hàng với khách trước khi giao.
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.
2. Tại sao dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở VN
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động giao dịch đều thuận lợi hơn khi thanh toán trực tiếp qua chuyển khoản thế nhưng nó vẫn không thể sửa chữa thay thế được dịch vụ giao hàng COD. Vậy lý do nào lại khiến nó vẫn tồn tại và cải tiến và phát triển không ngừng như hiện nay?
a. Do kinh tế tăng trưởng trong những năm gần đây
Thị Trường giao lưu rộng mở với các nước trên thế giới làm cho nền kinh tế Việt Nam có vận tốc tăng trưởng khá cao, GDP hàng năm vẫn chưa bao giờ rơi xuống đến mức dưới 5%.
Nền kinh tế cải cách và phát triển ổn định đã tạo thành một môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và cải tiến và phát triển của thương mại điện tử về cả chất lượng lẫn số lượng, kéo theo là sự ra đời của hình thức mua sắm chọn lựa online và dịch vụ giao hàng COD.
b. Việt Nam sở hữu một lượng lớn dân số trẻ
+ 57% số lượng dân sinh Việt Nam dưới 35 tuổi, có thể nói là trong số những lực lượng lao động dồi dào, thông minh, nhạy bén, am hiểu công nghệ.
+ Trong khi các quốc gia cải cách và phát triển đang đối mặt với vụ việc dân số già đi thì độ tuổi trung bình người Việt Nam là 30.8 cho biết thêm số lượng dân sinh nước ta vẫn còn rất trẻ. đó là độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao, thu nhập ổn định và thường có thói quen mua hàng online. Đây là một cơ hội thuận lợi cho dịch vụ giao hàng cod cải cách và phát triển.
c. Thị Trường Internet đầy nở rộ
Có đây chính là một trong những lý do quan trọng khiến dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh khỏe ở Việt Nam.
Vào năm 2005, nước ta có 10,7 triệu người dùng Internet, đến năm 2010 rất đông người dùng đạt đến 27 triệu và con số này lên đến 50 triệu vào năm 2017. Tận dụng tiềm năng và cơ hội thị phần, các công ty chuyên ship hàng, doanh nghiệp vận tải mở ra càng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu mua và giao dịch trực tiếp hay còn được gọi là dịch vụ giao hàng cod.
d. Thói quen mua sắm online ngày một tăng cao
Nếu như lúc trước đây, khách hàng đến tận tay để thực hiện mua bán và giao dịch hàng hóa thì giờ đây, thói quen mua sắm online ngày một cải tiến và phát triển và đó cũng là lý do của sự phát triển dịch vụ giao hàng COD.
Người dùng internet tại nước ta dành 24.7 tiếng mỗi tuần để online, đây là một trong con số tương đối cao so với các quốc gia trong vùng. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng mỗi cá nhân mua sắm chọn lựa trực tuyến đã chi khoản 160 USD vào thời điểm năm 2015, qua mỗi năm con số này tăng lên 22%.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi một công ty công nghệ thông tin và thương mại điện tử VN chỉ ra rằng 62% người dùng internet Việt Nam thực hiện mua sắm và chọn lựa Online trong thời hạn 2015, 58% trong thời hạn 2014.
Ngoài ra, thị trường dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam đang rất có tiềm năng tại vùng Đông Nam Á. Năm 2015, thị phần thương mại điện tử Việt Nam trị giá 4 tỷ USD, con số này được mong đợi sẽ gia tăng 20% mỗi năm để giành được 10 tỷ USD vào năm 2020, theo hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam.
Trên đó là những lý do phổ biến để cho dịch vụ giao hàng COD vẫn còn rất phổ biến ở Việt Nam giờ đây. Dù cho là công nghệ thông tin có phát triển nhanh chóng đến đâu thì phương thức giao dịch trực tuyến cũng không thể nào thay thế sửa chữa được dịch vụ giao hàng ship COD.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét