Dịch vụ vận chuyển hàng hóa ra đời để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của khách hàng. Mặc dù vậy, để đảm bảo hàng hóa "đi đến nơi, về đến chốn" an toàn, nhanh chóng lại là một vấn đề khiến người sử dụng dịch vụ đau đầu, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, khi nhu cầu của người dân tăng cao.
Vận chuyển hàng hóa đóng một vai trò trọng yếu của các khâu phân phối và lưu thông hàng hóa.
Lúc bấy giờ, dịch vụ vận chuyển hàng hóa được thực hiện thông qua không ít hình thức, như: đường bộ; đường sắt; đường thủy; đường hàng không; đường ống.
Ảnh minh họa vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Nguồn: Internet
Tuy nhiên, vấn đề khiến người sử dụng dịch vụ quan tâm chính là việc hàng hóa của họ được vận chuyển một cách nhanh chóng, an toàn (không hư hỏng, thất lạc...) và giá cả phù hợp. Chính vì như thế, trước khi lựa chọn đơn vị vận chuyển, cần đặc biệt lưu ý một số sự việc, như:
Tốc độ giao hàng
Không ít trường hợp khách hủy đơn hàng chỉ vì thời gian chờ đợi ship hàng quá lâu, chính vì như vậy, người sử dụng dịch vụ vận chuyển cần nắm bắt được ngày ý định ship hàng cũng giống như việc trì hoãn đơn hàng vì một lý do nào đó, từ đó có thể kịp thời thông báo cho khách hàng của mình, tránh việc họ chờ đợi quá lâu mà chán nản và muốn huỷ đơn hàng.
Giá cả phù hợp, so sánh giá giữa những cơ quan vận chuyển
Một đơn hàng với phí ship hàng quá cao sẽ khiến khách hàng phải suy nghĩ lại vấn đề có nên mua hay không.
Từ vấn đề trên người lựa chọn đơn vị vận chuyển hàng hóa cần so sánh mức giá giữa các cơ quan để có thể đem lại mức ngân sách tốt nhất, cũng tương tự đạt được sự hài lòng từ khách hàng. Tuy nhiên, nên tỉnh táo lựa chọn và không nên quá ham rẻ. Bởi, có quá nhiều hãng vận chuyển với những mức giá cạnh tranh, nhưng kèm theo đó là dịch vụ không tốt. Vậy nên, cần bĩnh tĩnh đánh giá thêm những tiêu chí khác trước khi đưa ra đưa ra quyết định.
Đánh giá thái độ giao hàng từ phản hồi của khách
Chắc hẳn chúng ta không muốn bị khách hàng "quay lưng" do thái độ của nhân viên giao hàng trước đó không được tốt. Việc theo dõi phản hồi (chủ động liên hệ với khách sau khi giao hàng để có phản hồi hoặc khách tự động phản hồi) sẽ giúp người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa có thể đánh giá được thái độ phục vụ của nhân viên giao hàng nói riêng và đơn vị giao hàng nói chung.
Khảo sát xem dịch vụ giao hàng mình đang sử dụng có giao đúng hạn và người giao hàng có thái độ tốt với khách của mình hay không là điều mà người sử dụng dịch vụ cần đặc biệt để ý.
Hiện có rất nhiều hình thức vận chuyển hàng hóa được phát triển. Ảnh: Internet
Hỗ trợ giao hàng nhiều lần
Hỗ trợ giao hàng nhiều lần cũng là một tiêu chí đánh giá quan trọng khi lựa chọn đơn vị vận chuyển.
Nhiều trường hợp khách hàng có công việc bận hoặc trong quá trình giao hàng không thể nhận, vậy đơn vị vận chuyển hàng hóa có sẵn sàng hỗ trợ giao lại lần thứ 2, thứ 3 cho chúng ta hay không?
Phí COD và thời gian chuyển trả tiền COD
Bản chất của việc giao hàng COD đó là khách hàng sẽ thanh toán giao dịch tiền sau khi nhận được hàng, sau đó, người giao hàng sẽ đưa lại số tiền đó cho người thuê vận dịch vụ vận chuyển.
Tại Việt Nam, thường chỉ có những hãng bưu điện, bưu cục hoặc các công ty vận chuyển hàng quốc tế mới ghi danh mục phí COD trong các biên nhận. Còn đối với những shop nhỏ lẻ thì rất hạn chế ghi rõ phí COD. Điều này rất dễ hình dung bởi đây chính là cách làm đánh vào tâm lý của khách.
Vì vậy, người sử dụng dịch vụ cũng cần lưu ý xem xét cước phí COD cao hay không và thời điểm chuyển trả tiền COD như thế nào.
Nguồn: Thuê giao hàng hoá dịp Tết, những chú ý khi "chọn mặt gửi vàng"
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét